Trân châu CuBa - Cách trồng, chăm sóc, nhân giống tốt nhất


1-Tóm tắt Điều kiện sống :

- Nước : trong và sạch
- PH : 5.5-7.5
- Dinh Dưỡng : ít, nhưng cần đầy đủ các chất vi lượng
- Nhiệt độ ( quan trọng ) : dưới 20-30 độ
- Ánh sáng ( quan trọng ) : mạnh - cực mạnh.
- Co2 : rất cần thiết.


Bể thủy sinh trồng Trân châu Cuba
Bể thủy sinh trồng Trân châu Cuba

Bể thủy sinh trồng Trân châu Cuba


2 - Chi tiết cách chăm sóc

- Về nước và PH có lẽ mình ko cần đề cập nhiều vì nó phụ thuộc vào lọc và nguồn nước các bạn đag dùng,mình xin tập trung vào 3 cái "khó nuốt" hơn là Dinh Dưỡng, Ánh Sáng ,Nhiệt Độ ,còn Co2 thì dễ rùi heng
Cách chăm sóc Trân châu Cuba
Cách chăm sóc Trân châu Cuba

Dinh Dưỡng : TCCB cần dinh dưỡng vừa đến ít và ổn định,vì thế các nền hồ mới set vài ngày và sử dụng phân nền nhiều dinh dưỡng sẽ giết chết TCCB chỉ trong khoảng 1-2 ngày, chủ yếu là chết vì nền quá bốc, dạng như ăn no quá tiêu ko kịp dẫn đến vỡ bụng vậy á !-triệu chứng thường gặp khi dư dinh dưỡng là các đọt bị đen,lá bị úng rồi rữa, rất khó cứu cho trường hợp này. 
các nền mình khuyên dùng là nền cũ -nền trộn hay nền công nghiệp đều dc, các hồ mới set thì nên sử dụng ADA , các nền mới khác như Oliver Knot,Bonbon, Mekong ..... nên sử dụng khoảng 2-3 tháng rồi hẵng trồng TCCB vào,nếu các bạn đã lỡ trồng thì phải theo dõi liên tục và thay nước 1 tuần 2 lần .tuyệt đối ko sử dụng nền trộn mới set hồ để trồng TCCB



Nhiệt Độ: đây có lẽ là loại cây cắt cắm khó chịu nhất về khoản nhiêt độ, TCCB phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 25-26 độ, cây khá xanh tốt ,ko có hiện tượng vàng lá ,bò sát nền ,ngay cả khi trồng trên hốc đá ,hốc lũa. Ở nhiệt độ trên 29,cây dễ bị úa lá già , có hiện tượng ngóc đầu ,mọc thưa v.v.... túm lại là xấu . 
Vì thế khi trồng, nếu bạn có chiller thì quá tuyệt vời,mình từng chứng kiến TCCB vẫn xanh tươi khi bị nhốt trong tối ở nhiệt độ 24-25. ít nhất hãy sắm 1 cái quạt tốt, giữ cho nhiệt độ khoảng 27 là tuong đối ổn.

Ánh Sáng : cây đòi hỏi ánh sáng khá cao,đối với hồ cao 40cm, 2 bóng T5HO loại tốt tương đối đủ cho cây phát triển nhưng để cây lên căng, phát triển tốt thì cần thêm khoảng 1 bóng nữa, nghe có vẻ là khá tốn điện nhỉ , tuy nhiên ,ánh sáng cho hồ thì phụ thuộc vào loại đèn mà bạn sử dụng,theo kinh nghiệm của mình thì như sau :
- Bóng T8 : sử dụng Osram luminlux 865, ít nhất là 3 bóng cho hồ sâu 40
- Bóng T5 thường : tương tự như T8
- Bóng T5HO thì mình đã nói ở trên.
- Metal : nếu có điều kiện ,dùng nó là yên tâm 
- Cuối cùng là Led : hiện nay Led là công nghệ mới, các bạn có thể tìm hiểu thêm, mình hiện đag xài đèn Pha Led 10W chiếu thẳng vào vùng trồng TCCB, cây quang hợp khá ok .
Lưu ý về nhiệt độ màu : ko cần thiết phải mua cho = dc những bóng có nhiệt độ màu là 10000k hay 12000k, mình hiện sử dụng 2 bóng Osram 8000k và 1 cây led 6500k cho hồ,cây và rêu,DX phát triển khá tốt.

Co2 : cứ 100l nước thì cần khoảng 4 giọt/s hòa tan hoàn toàn

CO2 rất cần thiết khi trồng Trân Châu CuBa
CO2 rất cần thiết khi trồng Trân Châu CuBa


3 - Cách trồng:

* Trồng lá nước
- Không giống như các loại cây làm nền khác, TCCB sẽ được trồng theo cụm, mỗi cụm cây có kích thước khoảng 2x2cm , trồng cách nhau 2-3cm 
sau khi cắt TCCB ra thành từng cụm, hãy khoét 1 lỗ sâu khoảng 2cm trên nền, đặt cây vào và giữ nhẹ chúng, rồi dùng cây gạt phần đất xung quanh vào cây ,cố gắng làm nhẹ tay vì cây rất dễ dập và đứt rễ.


Cách trồng Trân châu Cuba
Cách trồng Trân châu Cuba


* Trồng lá cạn :
-Đất trồng : các bạn có thể dùng đất trồng cây,hiệu quả rất tốt, ban đầu tưới cho đất no nước,mục đích là tạo môi trường ẩm cho rễ cây hut nước khi chưa găm vào lớp đất
- Cũng giống như cách trồng trên,cắt ra thành cụm, đặt cách nhau 2-3cm, các bạn
chỉ cần đặt nó lên như vậy là dc, tước nước nhiều trong 1 tuần đầu,đặt cây nơi có nhiều ánh sáng 

Bể thủy sinh trồng Trân Châu Cuba
Bể thủy sinh mới trồng Trân Châu Cuba


* Ngoài ra hiện nay có khá nhiều bạn trồng cạn rồi sau đó đổ nước cho ngập hồ, cây bò kín nền nhanh hơn trồng lá nước , nhưng cần lưu ý lượng dinh dưỡng bốc ra khi cho nước vào.

Nguồn: http://xanhcafe.com/Tran-Chau-Cuba-Tuot-tuon-tuot-ve-cach-trongcham-soc-va-nhan-giong-a1938.html

0 Response to "Trân châu CuBa - Cách trồng, chăm sóc, nhân giống tốt nhất"

Post a Comment

Friends list