Các sản phẩm thủy sinh nổi tiếng của ADA - Thông tin và hướng dẫn sử dụng

Aqua Design Amano (ADA) là công ty chuyên cung cấp sản phẩm thủy sinh nổi tiếng thế giới đến từ Nhật Bản. Trong bài này mình xin phép chia sẽ thông tin, kinh nghiệm về những sản phẩm thông dụng của họ. Hy vọng sau bài này, anh em mới chơi sẽ có thêm chút kiến thức thủy sinh, tự tin thêm và đỡ 1 khoản tiền mà anh em hay gọi vui là “ngu phí”. Số thứ tự sản phẩm sẽ trùng với hình ảnh phía dưới.
Bài viết được chia làm 2 phần, phần I. là phần giới thiệu sản phẩm, và phần II. là phần mình gợi ý cách set hồ từ tiết kiệm đến cao cấp full set ADA (anh em newbie nên dành chút thời gian đọc qua)

Phần I: giới thiệu bộ sản phẩm ADA


1. Phân nền bán chạy nhất thế giới Aqua soil Amazonia: phân nền phỏng theo nước sông Amazon, Aqua Soil Amazonia bao bì hoàn toàn mới với chất lượng như cũ, nước trong vắt khi ổn định. Điểm mạnh của Aqua soil Amazonia là sự ổn định nhiều năm trời (lên đến 3-5 năm), dinh dưỡng hữu cơ tự nhiên dồi dào, giữ pH thấp từ 5-6.5 tùy nguồn vào, giữ nước mềm trong môi trường axit (có thể nuôi các dòng tép ong tốt), khó vỡ hạt. Có thể nói trên thị trường hiện tại thì chưa có sản phẩm phân nền thủy sinh nào được đánh giá cao hơn ADA Amazonia. Tuy nhiên giá của nó khá cao 720k/ 9 lít, đủ cho hồ 60, và khi mở bao bì các bạn sẽ dễ dàng thấy rằng phân nền này hay bị trộn với lá cây, nhánh cây khô vì nguồn gốc hữu cơ tự nhiên của nó.

Phân nền Aqua soil Amazonia
Phân nền Aqua soil Amazonia


2. Phân nền Aqua soil Africana: phân nền phỏng theo đất đỏ của vùng Châu Phi. Ngoài màu sắc, Africana khác Amanozia ở chổ hạt nó cứng hơn, nhả dinh dưỡng chậm hơn 1 chút, và pH cũng thấp hơn cỡ 0,5 độ.

Phân nền Aqua soil Africana


3. Phân nền Aqua soil Malaya mô phỏng vùng đất Đông Nam Á, ngoài màu sắc, Malaya chứa ít dinh dưỡng hơn nhiều so với Amazonia, pH của Malaya thấp nhất trong loạt sản phẩm phân nền, nó thấp hơn Amazonia cỡ 1 độ pH. Dân chơi thủy sinh thường dùng loại này để nuôi tép ong, đặc biệt là Taiwan Bees.

Phân nền Aqua soil Malaya
Phân nền Aqua soil Malaya


4. Phân nền Aqua soil Amazonia Light: phân nền mới nhất của ADA, màu hạt sáng hơn Amazonia, dinh dưỡng tương đương nhưng nhã chậm hơn 1 chút, pH nó ngang ngữa hoặc thấp hơn Amazonia 0,1 đến 0,3.
bốn loại phân nền mình vừa đề cập đều có loại hạt vừa anh em hay dùng, và loại hạt nhỏ hơn để trang trí (mắc hơn chút)

Phân nền Aqua soil Amazonia Light
Phân nền Aqua soil Amazonia Light


5. Dinh dưỡng lót nền nổi tiếng ADA Power Sand và ADA Power Sand Special: cốt nền được đánh giá cao nhất thế giới. Thông tin hơi ngạc nhiên 1 chút là cả Power sand và Power sand special chỉ giàu chất vi lượng, không hề có đa lượng (như jbl florapol và aquabasic plus của JBL). Ngoài cung cấp vi lượng, PS còn làm giá thể bám vững chắc cho rễ cây, làm thoáng nền cho dòng nước lưu chảy tốt, kích thích hệ vi sinh đáy hồ…. Khác biệt giữa Power sand và PS special là loại Special nó có trộn sẵn vi sinh bacter 100 và chất clear super (2 loại này mình sẽ nói thêm ở dưới), PS special còn chứa nhiều dinh dưỡng hữu cơ và axit humic hơn. Giá PS special là 550k cho 2 lít dùng đủ cho hồ 60 30 36, bịch size M 6 lít và size L18 lít. Khuyến cáo anh em dùng PS và PS special nên tìm hiểu thêm chút kiến thức quản lý dinh dưỡng nước hồ thủy sinh.

ADA Power Sand
ADA Power Sand




6. 1 số loại cát trang trí như Nile Sand, Sarawak Sand, Congo sand, Mekong sand và cả sỏi ADA: mắc tiền, chỉ có tác dụng trang trí cho đẹp.

Cát, sỏi trang trí ADA
Cát, sỏi trang trí ADA


7. Full set phụ liệu của ADA bao gồm: Bacter 100 (bột, gồm hơn 100 loại vi sinh, có thể dùng bột này trị tảo xanh được), Clear Super (có nguồn gốc than hoạt tính và axit hữu cơ, làm trong nước), Tourmaline BC (từ than tre, hút độc tốt hồ mới set), Bacter Ball (100 loại sinh nhưng theo dạng viên), PENAC W (giúp nền thủy sinh tránh bị ký khí hay thiếu oxy), PENAC P (giúp rễ cây bám và phát triển nhanh), phân nhét Multi Bottom (chuyên cung cấp thêm vi lượng cho nền), phân nhét Iron Bottom (cung cấp vi lượng, đặc biệt là sắt)

Bacter 100
Bacter 100


Clear Super
Clear Super

Tourmaline BC
Tourmaline BC

Bacter Ball
Bacter Ball

PENAC W
PENAC W

PENAC P
PENAC P

Trong phần II ở dưới cùng, mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách set hồ sử dụng bộ full set này.

Bộ phân nước truyền thống STEP LINE:

8. Green Brighty STEP 1: phân nước dùng hàng ngày, bắt đầu kể từ khi set up hồ cho đến tháng thứ 3. Nó chỉ bao gồm phân vi lượng và 1 ít FE – điều này chứng tỏ dù bạn có lót full set, Power sand special thì hồ bạn vẫn phải bổ xung thêm vi lượng hàng ngày.

Green Brighty STEP 1
Green Brighty STEP 1


9. Green Brighty STEP 2: phân nước dùng hàng ngày, dùng từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 12 sau khi set up hồ. Nó bao gồm nhiều FE và 1 ít chất vi lượng khác

Green Brighty STEP 2
Green Brighty STEP 2


10. Green Brighty Step 3: phân nước dùng hàng ngày, dùng cho hồ ada trên 1 năm. Nó cung cấp Kali, FE và vi lượng.

Green Brighty STEP 3
Green Brighty STEP 3


11. Green Brighty K: Phân nước dùng hàng ngày, đúng như cái tên, nó cung cấp Kali – 1 chất đa lượng hay bị thiếu hụt trong hồ thủy sinh, chi này cũng có thể dùng để khử clo khi thay nước máy.

Phân nước Green Brighty K
Phân nước Green Brighty K


Từ 4 bộ phân nước trên các bạn newbie có thể suy luận đươc là hồ mới từ 1-3 tháng nên châm vi lượng, ít FE, từ 3 đến 12 tháng nên châm thêm FE, ít vi lượng, và hồ trên 1 năm thường thiếu hụt thêm kali, fe, và vi lượng. Riêng đa lượng N và P thì ít khi hồ dùng nền ADA thiếu hụt trừ những trường hợp đặc mình sẽ nói rõ sau.

12. Phân nước nổi tiếng Green Brighty Special LIGHTS: anh em chơi Trân Châu Nhật, ricca và 1 số hồ Hà Lan chắc biết đến nó, chai này của ADA cực kì tốt ,nó cung cấp đầy đủ N, P, K, fe, vi lượng.. nói chung là đủ chất hết, nhưng nhiều nhất vẫn là N và P – 2 loại đa lượng những cây cần nhiều ánh sáng như TCN, ricca cần nhiều. Tuy nhiên phải dùng hằng ngày nên giá của nó tương đối mắc tiền.

Phân nước Green Brighty Special LIGHTS
Phân nước Green Brighty Special LIGHTS


13. Green Light Special Shade: chai này chuyên dành cho ráy, dương xĩ, rêu… những loại cây cần ít ánh sáng. Nó cung cấp nhiều Kali, 1 ít N P và vi lượng. (anh em đọc đến đây chắc có thể suy luận rằng ráy, dx, rêu cần 1 lượng kali tương đối để căng đẹp). Dùng hằng ngày và mắc tiền.

Phân nước Green Light Special Shade
Phân nước Green Light Special Shade


14. Green Gain: sản phẩm tương tự chai Seachem flourish advanced, nó cung cấp acid, hóc môn, vitamin triết xuất từ tảo biển, chuyên dùng khi cắt tỉa cây, giúp cây phát triển và phục hồi nhanh – lọ này rất đáng tiền.

Phân nước Green Gain
Phân nước Green Gain


15. ECA: chuyên dùng cho cây màu đỏ (giống chai Seachem Iron), nhưng ngoài FE, nó còn cung cấp thêm 1 số loại acide để cây hấp thụ FE tốt hơn – (cảm nhận cá nhân:không đáng tiền)

Phân nước ECA
Phân nước ECA


16. 1 số phụ liệu không đáng quan tâm khác như chai vi sinh Green Bacter, chai khử clo Chlor-off, nước đen Black Water…



Về mấy chai phân nước mới của ADA mình chưa thử nghiệm nên chưa dám viết về nó, xin phép để đợt sau.
Về lọc, vật liệu lọc bio ring, đèn và những sản phẩm khác thì các bạn có thể inbox mình nếu có thắc mắc nhé.

Phần II. Hướng dẫn, gợi ý sử dụng sản phẩm ADA khi set hồ


1. Set hồ đơn giản và tiết kiệm nhất: hồ cubic 40 hoặc hồ 60, bạn cần mua 1 bao ADA Amazonia 9 lit, mới cũ đều được, cho phân nền vào rồi set bố cục, chạy lọc là xong. Hồ này chơi ráy, rêu, dx vài năm vô tư. Cây thì thêm chút phân nước

2. Set hồ đơn giản và tiết kiệm với cốt nền rẻ tiền: bạn lót 1 bao cốt nền jbl florapol, aquabasic plus, hay cốt nền của nuphar, thủy mộc, BBO...sau đó cho Ada Amazonia phủ lên trên rồi set bố cục bình thường. Hồ này đủ dinh dưỡng chơi cây, rêu... nhưng chú ý đừng dùng quá nhiều đèn.

3. Hồ nghiêm túc hơn xíu, nếu có điều kiện tài chính: bạn lót nền bằng Power sand special, sau đó rải ADA Amazonia ở trên giống mục 2. Bạn cũng cẩn thận không nên dùng quá nhiều đèn cho hồ này, 1 lít / 1wat là ok.

4. Bạn muốn nước mong trong hơn, nhanh ổn định vi sinh hơn: Bạn lót Power sand special ở dưới, cho 1 lớp bột bacter 100 ở trên, sau đó rải tiếp 1 lớp clear super, trên cùng là ADA Amazonia. Hồ này cũng được gọi gần như full set của ADA nếu bạn châm thêm phân nước steps hằng ngày. Hồ này cây cối, rêu dx chơi tốt.

5. Hồ Full set ADA nghiêm túc chơi được 4-5 năm: Cách dùng bộ full set ADA như sau: rải 1 lượng PENAC P như hướng dẫn trên lọ vào đáy hồ, sau đó rải tiếp PENAC W, rồi đến 1 lớp mỏng Tounaline BC, sau đó cho Power sand hay PS Special vào, trên lớp PS rải 1 lớp Bacter 100 rồi đến Clear Super. Và trên cùng là Aqua soil Amazonia (hay Africana, Malaya tùy sở thích và mục đích), có thể rải thêm loại mịn ở trên cùng hay dùng cát trang trí.
Tất nhiên nếu bạn đã đầu tư full set ada để chơi lâu dài thì nên mua thêm bộ phân nước steps đi kèm theo khuyến cáo, và 2 loại phân nhét Bottom nói trên(giá rất cao)

Hướng dẫn thay nước: trong tháng đầu mới set up các bạn nên thay nước như sau (rất quan trọng)

- Tuần đầu, 1 ngày các bạn thay nước 1 lần, mỗi lần 30% nước
- Tuần 2 có thể bổ xung co2, 2 ngày thay nước 1 lần, 30%
- Tuần 3: 3 ngày thay nước 1 lần, 30%
- Tuần 4: tuần này bạn thay 2 lần, 30%
- Sau tuần 4. Bạn thay 1 lần/ 1 tuần, 30% nước, có thể thả cá
Không để đèn quá sáng nếu bạn chưa rành ánh sáng và dinh dưỡng
Nếu các bạn làm theo hướng dẫn thì sẽ không sợ rêu hại, và hồ sẽ ổn định nhanh hơn.
- Nên khử chlo mỗi lần thay nước, và châm thêm phân nước theo mục 8 trở xuống

Tác giả: FB Phạm Thành Văn - Hội thủy sinh yêu Tép Đỏ

0 Response to "Các sản phẩm thủy sinh nổi tiếng của ADA - Thông tin và hướng dẫn sử dụng"

Post a Comment

Friends list